วันเสาร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ห้องสมุดประชาชนอำเภอทับปุด ๒๐ ก.พ. ๒๕๕๓

คุณครูสมนึก ธนการ
ท่านมารอพวกเราตั้งแต่เช้า พวกเราก็มากันตั้งแต่เช้า
แต่เจ้าหน้าที่ห้องสมุดยังไม่มา
เพื่อฆ่าเวลาไปพลางๆ พวกเราเริ่มบันทึกข้อมูลจากที่ได้เรียนมาลงใน
แบบบันทึกที่คุณครูมอบให้
หนังสือจากในชั้นถูกพวกเรารื้อ ค้น แป๊บเดียว เกลี้ยงชั้นวางหนังสือเลย
เพื่อไม่ให้เสียเวลา พวกเราเริ่มบันทึกข้อมูลที่สืบค้นได้ สนุกคะ
พวกเราได้รู้ได้เห็น ได้พบกับความจริงหลายสิ่งหลายอย่างจากการสืบค้นข้อมูล
เด็กหญิงวนิดา ทำทอง(นิ)
หนังสือกองท่วมหัวเลยรึนี่ อ่านหมดหรือไงจะ
เด็กหญิงวรัญญา วงศ์สวัสดิ์(มิ้น)
ตัวเล็กจัง หนูว่าหนูสายตาดีแล้วนะ ยังไม่ค่อยเห็นเลยคะ คุณครูช่วยหนูดูหน่อยซิคะ
โธ่ถัง!....หนูยังดูไม่เห็น แล้วจะให้คนแก่ช่วยดู คิดผิดคิดใหม่ได้นะมิ้น
เด็กหญิงสาธาร ท่าดี (บุ่ม)
หนังสือหมวด ๐๐๐ ปรัชญา เกลี้ยงชั้นเลยคะ หนูไม่ได้สักเล่มเลย
เด็กหญิงอาทิตยา ทองนิ่ม(กุ๊ก)
สายน้อยผู้มีรอยยิ้มเป็นเสน่ห์ที่น่าประทับใจ
คุณครูอมร ภู่อมร ก็มาช่วยดูแลพวกเราด้วย ของพระคุณคะ
หลายสิ่งหลายอย่างที่พวกเราได้เรียนรู้ จากการค้นหาหนังสือในแต่ละหมวดหมู่
ต้องยอมรับว่า ยุ่งยากมาก
พวกหนุ่มๆ ก็ใช้ย่อย งานนี้ผมหาเองชัวร์
คุณครูเป็นพยานได้เลยนะครับ ผมไม่ได้ลอกของสาวๆ
ห้องสมุดประชาชนอำเภอทับปุด ในวันนี้ เต็มไปด้วยพวกเรา
ได้กี่เล่มแล้วละเธอ เราได้หลายเล่มแล้วละ แต่เล่มนี้ หาเท่าไหร่ๆ ก็ไม่เจอ
คุณครูจะถ่ายภาพหนูหรือภาพกองหนังสือกันแน่คะ
เป็นไง ยากม๊ะ
แบบฝึกหัดที่คุณครูให้พวกเราทำ ไม่ยากหรอกคะ แต่หายากจัง
เราเจอแล้วละ แต่ตัวเล็กจัง หรือ!.....
ปรึกษาหน่อยซิ!...เธอได้กี่หมวดแล้วละ ของเราเพิ่งได้ ๓ เล่มเอง
เด็กชายณัฐพล ชุ่มใจและเด็กชายกิตติศักดิ์ แก้วน้อย
คุณครูวาสนา สองเมือง(ฟ้า)
โอ้โฮ!.....หนังสือตั้งกองพะเนินเชียว
เด็กหญิงสายธาร ท่าดี
หรือเด็กหญิงสายน้ำผึ้งของคุณครูสมนึก ธนการ
สังเกตุหนังสือในชั้นวางหนังสือ
โต๊ะหมดคะ หนูเลยต้องมานั่งตรงนี้
มีอะไรให้คุณครูช่วยไหมคะ เยอะแยะเลยคะ คุณครูคะ......
เจอมั่งไหมพวก หายากว๊ะ ปัญหามากมายที่พวกเราค้นพบ ในเรื่องการจัดหนังสือ
เข้าหมวดหมู่ตามระบบดิวอี้
เมื่อเสร็จกิจกรรม พวกเราได้ช่วยกันจัดเก็บหนังสือไปไว้ที่เดิม
แต่ดูอย่างไรมันก็ยังไม่สวย พวกเราเลยช่วยกันจัดหนังสือให้เข้าที่ใหม่
เด็กหญิงลดามณี ผดุงทรัพย์และเด็กหญิงสุทธิดา เอียมศักดิ์
ไม่นานหนังสือแต่ละเล่มก็ถูกจัดเข้าที่ ตรงตามหมวดหมู่ที่พวกเรารื้อค้นออกมา
สังเกตุเห็นได้ว่า ห้องสมุดประชาชนอำเภอทับปุด
มีหนังสือน้อยนิดเหนือเกิน
โดยเฉพาะในหมวด ๑๐๐ ปรัชญา มีหนังสือไม่ถึง ๕๐ เล่มด้วยซ้ำ
ก่อนจะกลับบ้าน พวกเรารับประทานข้าวห่อที่จัดเตรียมมาเสียก่อน
ค่อยสบายหน่อย
คุณครูวานสนา สองเมือง(ฟ้า)
ทานข้าวด้วยกันไหมคะ คุณครู
การสนทนาที่ได้รสชาติเกิดขึ้นที่นี่ ก่อนที่พวกเราจะแยกย้ายกันกลับบ้าน
ไปที่ละคน สองคน
วันจันทร์ พบกันใหม่ที่โรงเรียน เพื่อนๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
พูดจริงทำจริง,ยึดมั่นในคำสอนของพ่อ(นายเต็ก ธนการ)ที่ว่า "ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน",เชื่อมั่นในกฏแห่งกรรม "คนทำดีต้องได้ดี..คนทำชั่วต้องได้รับผลกรรมแห่งการกระทำ",ไม่ชอบการโกหกและการลักขโมย